Quá trình quản lý vận hành và sử dụng nhà chung cư không thể tránh khỏi khi xảy ra một số các sự cố ngoài mong đợi, ở các mức độ khác nhau. Vì vậy, việc phát hiện các sự cố kịp thời và xử lý các sự cố khẩn cấp trong nhà chung cư, làm thế nào để quản lý rủi ro nhà chung cư hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư là điều mà bất kể ban quản lý chung cư nào cũng coi trọng và quan tâm hàng đầu. Các sự cố thường xảy ra trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư gồm có:

1. Sự cố về điện

2. Sự cố về nước

3. Sự cố về an ninh

4. Sự cố về xây dựng

5. Sự cố về khách hàng

6. Sự cố về tài chính

7. Sự cố về kỹ thuật

8. Sự cố khách quan

1. Sự cố về điện

Sự cố về điện thường gặp là mất điện, chập mạch, cháy nổ đường điện, thiết bị điện,…

Mất điện là hiện tượng nguồn điện lưới bị mất đột ngột, nguyên nhân chủ yếu thường do hoạt động cắt điện của công ty điện lực; quá tải trên đường truyền làm máy ngắt tác động; đứt, chạm chập trên đường dây truyền tải;… làm cho các thiết bị điện ngừng hoạt động. Mất điện đột ngột thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Chập, cháy đường điện cũng thường xảy ra trong gia đình, có thể do nguồn điện không ổn định; chạm mạch trên đường dây; hoặc do các thiết bị điện bị dính nước; hay cũng có thể là do sự bất cẩn khi sử dụng các thiết bị điện của bạn như: làm tràn nước khi sử dụng ấm siêu tốc, không rút bàn là, không rút bếp điện…

Nguyên tắc khi xử lý các sự cố khẩn cấp trong nhà chung cư liên quan đến điện như sau:

- Ngắt điện khu vực xảy ra sự cố: ngắt cầu giao tổng sau đó rút các thiết bị điện ra khỏi hệ thống điện

- Thông báo ngay cho Ban quản lý tòa nhà và bộ phận kỹ thuật tòa nhà.

2. Sự cố về nước

Nước là một bộ phận không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Tại các thành phố, dân cư đông đúc, nhu cầu sử dụng nước càng cao, nhưng người dân lại phải phụ thuộc vào đường ống của nhà máy cấp phát nước. Cư dân chung cư cũng không phải là ngoại lệ. Mỗi sự cố về nước xảy ra đều gây bất tiện không ít cho cư dân chung cư. Một số sự cố về nước thường gặp là:

- Nước chảy yếu, thậm chí mất nước ở các tầng trên cao của tòa nhà

- Ống thoát nước thải bị tắc hoặc chảy chậm, gây ngập nước, tràn nước thải

- Mất nước giờ cao điểm

- Nước bẩn

Khi gặp các sự cố trên, cư dân cần nhanh chóng thông báo cho Ban quản lý nhà chung cư và bộ phận kỹ thuật tòa nhà để cùng tìm phương án xử lý phù hợp.

3. Sự cố về an ninh

Hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đều cung cấp dịch vụ an ninh tòa nhà 24/7 để đảm bảo trật tự an ninh tòa nhà. Tuy nhiên, có rất nhiều căn hộ chung cư chủ sở hữu không ở, mà cho người khác thuê để sử dụng. Do vậy, việc kiểm soát số lượng, thành phần người thuê căn hộ chung cư và khách của những căn hộ này là một việc khó khăn. Điều này khiến nguy cơ có kẻ gian đột nhập vào nhà chung cư với ý đồ xấu như trộm cắp, gây mất trật tự an ninh,… càng cao.

Cư dân chung cư cần chú ý đề cao cảnh giác, nếu thấy bất kỳ người lạ mặt hoặc bất kỳ ai có hành vi bất thường, đáng nghi cần lập tức báo cho bộ phận an ninh chung cư theo dõi xử lý, đồng thời thực hiện các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh, đảm bảo an toàn tài sản.

4. Sự cố về xây dựng

Sự cố về xây dựng trong nhà chung cư là các sự cố liên quan đến kết cấu tòa nhà như nứt, đổ, bong tróc tường, trần nhà, thấm nước, dột,… Khi các sự cố này xảy  ra, người dân cần báo ngay cho Ban quản lý nhà chung cư để yêu cầu chủ đầu tư bảo hành nhà chung cư hoặc thực hiện bảo trì nhà chung cư sớm, tránh sự cố lan rộng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

5. Sự cố về khách hàng

Nhà chung cư thường có rất nhiều khách hàng ra vào, gồm cả khách đến liên hệ công tác và khách đến chơi nhà người thân. Trong công tác quản lý hành chính tòa nhà, quản lý khách hàng nhà chung cư cũng rất dễ xảy ra các trường hợp như khách bị lạc, bị kẹt ở khu vực nào đó của nhà chung cư, hoặc mất đồ,… Nếu khách có thể liên hệ với Ban quản lý tòa nhà, đặc biệt là bộ phận an ninh, bảo vệ để yêu cầu họ giúp đỡ thì sự việc chưa đến mức độ nghiêm trọng . Có một số trường hợp thất lạc, kẹt lại, mất khả năng liên lạc thì Ban quản lý tòa nhà cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống an ninh, kiểm soát để tìm điểm cần hỗ trợ và nhanh chóng có phương án hỗ trợ.

6. Sự cố về tài chính 

Công tác quản lý tài chính tòa nhà thường được tổng kết, báo cáo hàng tháng, hàng quý, tùy theo quy định.  Nhưng thực tế hoạt động vẫn có có thể gặp phải các sự cố như hóa đơn, chứng từ không khớp với số tiền mặt, hoặc thừa, thiếu tiền so với sổ sách ghi lại,… Đặc biệt, đối với khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư do Ban quản trị nhà chung cư quản lý, là những người có ít kinh nghiệm trong quản lý tài chính chung cư, nghiệp vụ kế toàn, nên rất dễ xảy ra sự cố về tài chính, thu chi không cân đối. Các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp, công ty quản lý vận hành nhà chung cư kinh nghiệm lâu năm thường sẽ quản lý thu chi nhà chung cư hiệu quả, hạn chế sai sót, sự cố về tài chính. Khi gặp các sự cố này, ban quản lý nhà chung cư cần đối chiếu lại tòan bộ quá trình kế toán, thu chi của nhà chung cư, kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn, chứng từ, sổ sách,…

7. Sự cố về kỹ thuật

Sự cố về kỹ thuật là các hư hỏng, bất thường trong hệ thống kỹ thuật của tòa nhà như thang máy, máy bơm, hệ thống phòng cháy chữa cháy chung cư, … Các sự cố này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của tòa nhà, gây ra sự bất tiện trong sinh hoạt và làm việc của cư dân chung cư. Khi phát hiện có sự cố trong hệ thống kỹ thuật của tòa nhà, cư dân cần báo ngay cho bộ phận kỹ thuật để kiểm tra tình trạng. Sau khi xác minh sự cố, bộ phận kỹ thuật sẽ đưa ra phương án xử lý, khắc phục kịp thời. Để phòng ngừa sự cố kỹ thuật, bộ phận kỹ thuật tòa nhà cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì hệ thống kỹ thuật tòa nhà 24/7, bảo dưỡng để vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà an toàn theo đúng quy trình khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm tăng hiệu quả vận hành, giảm nguy cơ rủi ro.

8. Sự cố khách quan

Các sự cố khách quan có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quản lý vận nhà chung cư, như làm trì trệ hoạt động của nhà chung cư, hay mất trật tự an ninh nhà chung cư,… Các sự cố khách quan có thể xảy ra như động đất, thiên tai, biểu tình, chống đối,… Khi các sự cố này xảy ra, ban quản lý nhà chung cư chuyên nghiệp cần phối hợp với bộ phận an ninh, dịch vụ bảo vệ tòa nhà và các lực lượng chức năng nhằm giữ ổn định trật tự, hướng dẫn hành động cho cư dân.

xem thêm: "3 SỰ CỐ CÓ THỂ NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG NGƯỜI DÂN KHI SINH SỐNG TRONG CHUNG CƯ"