Dịch vụ tư vấn hoàn thiện tòa nhà được đưa ra với mục đích tư vấn cho các chủ đầu tư, công ty xây dựng hoàn thiện tòa nhà sao cho phù hợp với thiết kế mà thuận tiện cho quá trình quản lý vận hành tòa nhà sau này.

Thông thường công tác xây dựng chỉ kéo dài từ 1 đến 5 năm, nhưng công tác quản lý vận hành kéo dài đến hàng chục năm. Tại Việt Nam, chúng ta thực sự chưa nhìn thấy hết tầm quan trọng và mức độ khẩn thiết của công tác tư vấn xây dựng từ các công ty quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp. Khi chủ đầu tư, đơn vị thi công kết hợp cùng đơn vị vận hành mới có thể đưa ra được giải pháp phù hợp, trọn gói, hiệu quả và tiết kiệm cho quá trình vận hành sau này.

Dịch vụ này không mới nhưng để tiết giảm chi phí, các công ty xây dựng, các chủ đâu tư thường bỏ qua. Vì vậy, nên mới có rất nhiều hệ lụy xẩy ra trong quá trình vận hành như:

- Tường nứt

- Đường ống vỡ

- Lỗi hệ thống thang máy

- Lối thoát hiểm bố trí không hợp lý

- Đường ống thoát nước kém hiệu quả

- Nhà rác gây mùi hoặc mất an toàn

- Kẹt ống rác

- Hệ thống PCCC trục trặc

- Nước yếu hoặc vẩn đục

- Điện thường xuyên quá tải

Thực tế, quá trình vận hành gặp rất nhiều trục trặc bởi công tác hoàn thiện công trình không phù hợp mà không được khắc phục ngay tại thời điểm phát sinh, có nhiều hạng mục không thể khắc phục được. Việc này có thể gây hâu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của cư dân chung cư.

- Tiêu tốn nhiều chi phí vận hành:

Công tác hoàn thiện công trình có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu nhưng trong quá trình vận hành lại tiêu tốn nhiều chi phí. Ví dụ như các hạng mục đầu tư xây dựng ban đầu được trang bị vật liệu không tốt, hoặc khả năng chạy tải dưới quy mô của tòa nhà, sẽ gây ra việc nứt, hỏng, sập nguồn…giảm tuổi thọ của chính vật tư đó hoặc các thiết bị khác liên quan. Khi đó, để giải quyết tình trạng này hoặc là phải sửa chữa tạm thời để vận hành tiếp hoặc là phải thay mới. Điều này gây tốn kém và phát sinh chi phí không cần thiết. Mà lẽ ra những chi phí này hoàn toàn có thể kiểm soát vào thời điểm xây dựng tòa nhà.

- Gây phiền toái:

Những lỗi kỹ thuật hoặc lỗi xây dựng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào trong quá trình vận hành, nó có thể trong ngắn hạn hoặc dài hạn luôn là nỗi phiền toái của cư dân và ban quản lý tòa nhà. Chúng tôi sẽ luôn khắc phục nó bằng mọi cách có thể được 100%, cũng có thể không được triệt để do công tác thiết kế và xây dựng ban đầu.

- Mất an toàn:

Trên hết, công tác quản lý vận hành nhà chung cư luôn luôn phải đảm bảo tính hiệu quả và an toàn hàng đầu. Ngoài công tác an ninh tòa nhà 24/7 ra thì việc vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà an toàn là một tiêu chí quan trọng trong việc kiểm soát và xử lý các sự cố khẩn cấp trong nhà chung cư. Tuy mục tiêu vận hành là vậy nhưng trong nhiều trường hợp do hậu quả của công tác xây dựng và thiết kế ban đầu mà công tác quản lý vận hành buộc phải cân đối giữa việc tiết giảm chi phí và an toàn cho cuộc sống của cư dân. Nếu các thiết kế đang gây bất lợi cho cuộc sống của cư dân thì bắt buộc ban quản trị nhà chung cư phải phối hợp với ban quản lý để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm quản lý rủi ro một cách triệt để và hợp lý nhất có thể.

Ví dụ điển hình nhất là việc đặt các trạm điện dưới hầm nhà chung cư gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Trong nhiều vụ cháy gần đây, có quá nhiều vụ liên quan đến việc chạm điện bị chập, cháy, lây lan sang các phương tiện để dưới hầm và hậu quả cháy là rất nghiêm trọng; không những thiệt hại về tài sản mà còn thiệt hại cả về con người. Những xe máy, ô tô được để ngay sát với trạm điện mà không hề có khoảng cách an toàn, hoặc khoảng cách rất mong manh; khiến cho công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Không những khó khăn trong công tác vận hành dự án mà còn không thể kiểm soát triệt để được các rủi ro xẩy đến.