Những năm 80 của thế kỷ trước, chưa ai biết đến nghề quản lý tòa nhà. Cho dù thực tế, qua một vài dự báo về xu hướng nghề nghiệp tại Việt Nam thì có khẳng định chung chung, thế kỹ 21 là thế kỷ của các nghề dịch vụ (chứ không chỉ có thương mại); và chắc chắn tỷ trọng các nghề dịch vụ sẽ tăng cao và lấn át các nghề thương mại. Thực tế đã chứng ming điều đó, chỉ với hơn một thập kỷ hình thành và phát triển thì ngày nay, quản lý tòa nhà đã là một nghề thực thụ, không chỉ phát triển tự phát mà nó được các hiệp hội, cơ quan nhà nước quản lý và điều chỉnh một cách bài bản và nghiêm túc. Vậy bản chất của nghề quản lý tòa nhà là gì và nó có tương lai để phát triển hay không?

1. Nghề quản lý tòa nhà là gì

2. Tiềm năng phát triển của nghề quản lý tòa nhà như thế nào

1. Nghề quản lý tòa nhà là gì?

Nghề quản lý tòa nhà là một nghề đặc thù mà trong đó nó được tích hợp nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau (dịch vụ, an ninh, vệ sinh, cơ điện, tài chính, hành chính…) để phục vụ trong các tòa nhà cao tầng, các chung cư, tổ hợp ở những mức độ khác nhau.

Vì nó là một nghề đặc thù, có tính tổng hợp nên để học nghề và làm được nghề không phải dễ. Dù thực tế hiện nay, Bộ giáo dục đào tạo đã kết hợp với Bộ xây dựng để triển khai trương trình đào tạo các cán bộ, nhân viên làm nghề này. Do đó, hầu hết họ đều sở hữu giấy chứng nhận quản lý vận hành tòa nhà và chịu khó hoạt động thực tế, lăn lộn với nghề để học hỏi và phát triển cùng nghề.

Nghề quản lý tòa nhà là một nghề tổng hợp, gồm các nghề sau:

- Dịch vụ: trước hết nó mang tính chất dịch vụ hoàn toàn, nên nó mang đầy đủ tính chất, tiêu chuẩn của ngành dịch vụ (trao đổi giao dịch dựa nhiều vào nhu cầu của khách hàng; tính biến đổi nhanh phụ thuộc lớn vào khách hàng; đòi hỏi lượng kiến thức rộng lớn hơn các ngành sản xuất và thương mại…). Đặc biệt đối với quản lý vận hành nhà chung cư luôn được tiếp xúc và phục vụ đối tượng là cư dân chung cư, người thuê, người sở hữu của tòa nhà thì mọi yêu cầu thường phức tạp và nhỏ lẻ hơn. Do đó, hoạt động dịch vụ này cần phải rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu người dân nhiều hơn.

- Cơ điện: Cơ điện là hệ thống xương sống của bất kỳ một tòa nhà nào. Vì thế, vận hành tòa nhà được hiểu là vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà, tức là kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cơ điện trong tòa nhà, đảm bảo hoạt động ổn định, duy trì tuổi thọ và độ bền của thiết bị.

- An ninh: Các kiến thức về lĩnh vực an ninh nói chung và an ninh tòa nhà nói riêng để phục vụ công tác quản lý cũng như giám sát dịch vụ bảo vệ được tốt hơn.

- Vệ sinh và cây xanh: mọi kiến thức về kỹ thuật làm sạch, cắt tỉa cây xanh tại nhà chung cư, chăm sóc cảnh quan tòa nhà cũng là một phần không thể thiếu trong kiến thức của người làm nghề quản lý tòa nhà. Có được kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này, thì người làm nghề mới triển khai được dịch vụ vệ sinh tòa nhà hiệu quả, tiết kiệm mà sạch sẽ.

- Hành chính và tài chính: là hai mảng công việc không đòi hỏi kiến thức sâu nhưng lại rất quan trọng, bắt buộc phải có trong công tác quản lý tòa nhà. Nó để quản lý toàn bộ hồ sơ thông tin cư dân chung cư, quản lý giấy tờ văn bản phát sinh thường xuyên, hàng ngày trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, với lượng cư dân đông đúc, các khoản thu và chi của tòa nhà cũng cần phải có kế hoạch quản lý và thực thi khoa học, an toàn và hiệu quả.

2. Tiềm năng phát triển của nghề quản lý tòa nhà như thế nào?

Nhìn tổng thể sẽ thấy, quá trình đô thị hóa ngày càng cao, nhiều khu đô thị, tòa nhà cao tầng, chung cư mọc lên càng nhiều thì nghề quản lý vận hành tòa nhà, chung cư càng được coi trọng và chú ý phát triển.

Hơn nữa, thế kỷ 21 là thế kỷ của các ngành dịch vụ, không chỉ có quản lý tòa nhà mà cả các dịch vụ khác phục vụ cho sự phát triển chung của thời đại đều lên ngôi và chiếm một tỷ trọng lớn trong các nền kinh tế. Khi nền kinh tế càng phát triển, càng thịnh vượng thì dịch vụ càng nở rộ và được quan tâm.

Đối với người dân các thành phố lớn hoặc những nơi có mức sống cao ở các khu đô thị, trung tâm thương mại, tòa cao ốc cao cấp thì yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng như cung cách phục vụ càng phải vượt trội, đảm bảo chất lượng tương đương với đầu tư, và với cơ sở hạ tầng hiện có. Hơn hết, quản lý tòa nhà không chỉ để phục vụ bề nổi của mỗi tòa nhà (hình ảnh, thương hiệu, bề mặt…), mà còn là để hạn chế và quản lý rủi ro nhà chung cư hiệu quả. Để làm được điều đó, bản thân mỗi người làm nghề cần có tâm và làm hết trách nhiệm của mình trong mỗi công việc được giao.