Hệ thống thang máy là một bộ phận của hệ thống cơ điện của tòa nhà, do bộ phận kỹ thuật tòa nhà quản lý vận hành và là thiết bị rất quan trọng thiết yếu trong tòa nhà. Tuy nhiên, cũng như các loại máy móc thiết bị khác, trong quá trình vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà cũng không thể tránh khỏi một vài sự cố thang máy phát sinh. Khi gặp sự cố thang máy, các nhân viên kỹ thuật và Ban quản lý tòa nhà cần xử lý như thế nào?

1. Nhận thông tin sự cố

2. Kiểm tra và phân loại sự cố

3. Khắc phục sự cố

1. Nhận thông tin sự cố

Thang máy tại các tòa nhà cao tầng, trước khi được đưa vào sử dụng đều phải trải qua kiểm định, với nhiều yêu cầu khắt khe. Do vậy, mức độ an toàn khi vận hành và sử dụng thang máy khá cao. Hầu hết các thang máy hiện nay đều vận hành tự động và được giám sát bởi hệ thống BMS (hệ thống quản lý tòa nhà thông minh). Dù vậy, thi thoảng thang máy vẫn có xẩy ra sự cố, không những gây phiền toái cho cư dân, khách hàng mà có những vụ đã xẩy ra gậy thiệt hại về tài sản và con người.

Ngày nay, hầu hết các loại thang máy đều vận hành theo một quy trình tự động, nhiệm vụ của người vận hành là giám sát hoạt động của thang máy, phát hiện sự cố thang máy và xử lý các sự cố khẩn cấp trong nhà chung cư một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Khi có sự cố thang máy xảy ra, người sử dụng thang máy hoặc phát hiện sự cố sẽ tìm mọi cách thông báo cho Ban quản lý nhà chung cư chuyên nghiệp tại tòa nhà. Lúc này, các nhân viên của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp (đặc biệt là bộ phận kỹ thuật) cần nhanh cóng tiếp nhận thông tin sự cố, có mặt tại hiện trường để đánh giá sơ bộ sự cố và xem xét hướng giải quyết.

Ngay khi có mặt tại hiện trường sự cố, nhân viên Ban quản lý và bộ phận kỹ thuật cần hướng dẫn cư dân chung cư, khách hàng hoặc người trong thang máy bình tĩnh để cùng nhau phối hợp xử lý sự cố.

2. Kiểm tra và phân loại sự cố

Sau khi có mặt tại hiện trường, các nhân viên Ban quản lý và bộ phận kỹ thuật cần tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình sự cố, phân loại sự cố nhằm đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Khi kiểm tra, cần chú ý các điểm sau:

- Trong trường hợp có hành khách bị kẹt lại trong thang máy, nhân viên kỹ thuật của tòa nhà cần phải thao tác cắt cầu dao, atomat để ngắt nguồn điện chính của thang máy; sau đó liên hệ với kỹ thuật viên, đội cứu hộ hoặc bộ phận bảo trì, bảo dưỡng của nhà cung cấp sản phẩm thang máy đến để tiến hành xem xét và khắc phục sự cố. Trong khi đó, có thể liên hệ hỗ trợ y tế nếu cần. Để trấn an tinh thần của hành khách, có thể sử dụng thiết bị liên lạc nội bộ kết nối với bên trong cabin; mở cửa thang máy ngay tại bậc tầng để đưa hành khách ra ngoài nếu thang máy kẹt tại vị trí đó; Trường hợp vị trí khoang thang kẹt ở giữa hai tầng thì nhân viên quản lý kỹ thuật cần thao tác thủ công, đưa cabin đến tầng gần nhất (trước khi đó thông báo cho hành khách trong cabin để tránh gây hoảng loạn), thao tác phải cẩn thận và từ từ để tránh vị trượt thang;  Sau khi đưa được hành khách ra khỏi cabin bị kẹt, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra và tìm nguyên nhân của sự cố và đóng điện, đưa thang máy về trạng thái hoạt động bình thường.

3. Khắc phục sự cố

Hầu hết các thang máy ngày nay đều có trang bị hệ thống cứu hộ tự động (ARD Auto matic rescue device/ ERD Elevator rescue device) để khi hệ thống điện cung cấp cho thang máy đột ngột bị mất, hệ thống ARD sẽ tự động đưa cabin về tầng gần nhất, mở cửa cho hành khách ra ngoài. Khi có điện trở lại, hệ thống thang tự động trở lại bình thường.

Trường hợp thang máy không đóng được cửa: Ban quản lý cần có cảnh báo ở cửa thang, và tiến hành kiểm tra, khắc phục sự cố; tuyệt đối không vận hành thanh máy khi không đảm bảo an toàn.

Trường hợp thang máy rung lắc, có tiếng ồn, hoạt động không êm: Trường hợp này không đáng lo ngại, do thang máy hoạt động trong thời gian dài, ray dẫn hướng của thang máy bị khô dầu, đã đến kỳ bảo dưỡng. Ban quản lý cần tiến hành bảo trì thang máy để hoạt động được êm ái, trơn tru hơn; dịch vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật tòa nhà 24/7 để luôn đảm bảo hoạt động hệ thống kỹ thuật trơn tru và an toàn.

Trong trường hợp bị kẹt trong thang máy gặp sự cố: Hành khách cần giữ bình tĩnh ấn nút gọi hoặc nút chuông/ Alarm trong thang máy để thông báo sự cố, gọi cứu hộ. Nhân viên kỹ thuật sẽ nhận được cảnh báo và đến hỗ trợ (tuyệt đối không dùng tay để mở cửa thang máy). Trong khi chờ đợi cứu hộ không nên hoảng loạn, la hét trong cabin.

Trong trường hợp thang máy rơi tự do: Đây là sự cố khá nguy hiểm, hành khách cần đứng nép vào góc thang, vịn chắc vào tay cầm để giữ thăng bằng, cố gắng bình tĩnh đến khi dừng hẳn và chờ đội cứu hộ đến hỗ trợ.

Trường hợp thang máy hoạt động không được bình thường: Ban quản lý tòa nhà cần có trách nhiệm kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng định kỳ để khắc phục vấn đề; đồng thời có kế hoạch quản lý rủi ro nhà chung cư hiệu quả, quản lý khách hàng chặt chẽ để không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh sống và làm việc của cư dân .

xem thêm:"quy trình chung để sử lý sự cố"